āļ§ัāļ™āļžāļĪāļŦัāļŠāļšāļ”ีāļ—ี่ 19 āļัāļ™āļĒāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

Learning log 6

Wednesday,18 Sebtember, 2019

💎 the knowledge gained


         āļ§ัāļ™āļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāđ„āļ”้āļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļŠāļģāļŦāļĢัāļšāđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ”ัāļ‡āļ™ี้
1.āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope)
2. āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่ (Montessori)
3. āļŠāđ€āļ•็āļĄ (STEM)
4. āđ‚āļ›āļĢāđ€āļˆ็āļ„ (Project Approach)
5. EF

👉 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›

            āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ™ั้āļ™   āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ—ี่āļĄีāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āļŠ่āļ§āļĒ āđ‚āļ”āļĒāļ›āļĨ่āļ­āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļĄีāļžื้āļ™āļāļēāļ™āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļĄāļēāļˆāļēāļāļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļžีāļĒāđ€āļˆāļ—์ (Piage’s Theory) āļ—ี่āļ§่āļēāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļิāļšัāļ•ิ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ„āļ”้āđ€āļ­āļ‡āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠ้āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ (Constructive process of learning) āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāđāļšāļšāđāļœāļ™

āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›
             āļŦāļĨัāļāļ›āļิāļšัāļ•ิāļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāđ„āļŪ/āļŠāđ‚āļ„āļ›āļ™ั้āļ™  āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ 3 āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ āļ­ัāļ™āđ„āļ”้āđāļ่

             1. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ (Plan) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļāļģāļŦāļ™āļ”āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļ•āļēāļĄāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļŠāļ™āđƒāļˆ āđ‚āļ”āļĒāļ„ุāļ“āļ„āļĢูāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļัāļšāļ„āļĢู āļŦāļĢืāļ­āļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™āļ”้āļ§āļĒāļัāļ™ āđ€āļžื่āļ­āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ”็āļāļ•้āļ­āļ‡āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āļ‹ึ่āļ‡āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļšัāļ™āļ—ึāļāļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļžāļŦāļĢืāļ­āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļšāļ­āļāđƒāļŦ้āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāļšัāļ™āļ—ึāļāļ็āđ„āļ”้ āļ‹ึ่āļ‡āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ™ี้āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ—ํāļēāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ„āļ§้

             2. āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ (Do) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ•āļēāļĄāđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ” āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ„ิāļ” āļ—āļ”āļĨāļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒ āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļēāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์ āļ„้āļ™āļžāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦāļĄ่āđ† āđ‚āļ”āļĒāļ„ุāļ“āļ„āļĢูāļˆāļ°āļ—āļģāļŦāļ™้āļēāļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠี้āđāļ™āļ°āđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļˆāļ°āļĨāļ‡āđ„āļ›āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™


             3. (Review) āļ„ืāļ­āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ„ุāļĒāļŦāļĢืāļ­āđāļŠāļ”āļ‡āļœāļĨāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļžื่āļ­āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ—āļģ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡

💎 āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ "āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›" āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ°āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์ āļŦāļ™่āļ§āļĒ āļ•ัāļ§āđ€āļĢāļē




💎 āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ "āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›" āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2 āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ°āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์ 



👉 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš āđ‚āļ›āļĢāđ€āļˆ็āļ„ (Project Approach

             Project Approach   āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđ€āļŠāļĢิāļĄāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāđƒāļŦ้āđāļ่āđ€āļ”็āļāđ€āļžื่āļ­āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļžāļĢ้āļ­āļĄāļŠู่āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21 āđāļĨāļ° āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ•่āļ­āđ†āđ„āļ› Project Approach āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŠāļĢิāļĄāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†āļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ (Learning to Learn) āļ—āļģāđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ•่āļ­āđ„āļ›āđ„āļ”้āļ•āļĨāļ­āļ”āļŠีāļ§ิāļ• āđāļĨāļ°āļĒัāļ‡āļŠāļ­āļ™āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ•่āļēāļ‡āđ† (Learning to Think) āđƒāļŦ้āđāļ่āđ€āļ”็āļāļ­ีāļāļ”้āļ§āļĒ āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāđ€āļŦāļ•ุāļĄีāļœāļĨ āļ™āļģāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļĄāļēāđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļŠัāļ‡āđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āđ„āļ”้āļ•āļēāļĄāļ§ัāļĒ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ§ิāļŠāļēāļ•่āļēāļ‡āđ†āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāđāļĨāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™ āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ āļēāļĐāļē āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ ูāļĄิāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļĻึāļāļĐāļē āļŠุāļ‚āļĻึāļāļĐāļē āļŦāļĢืāļ­āļ›āļĢāļ°āļ§ัāļ•ิāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach āđ€āļ›็āļ™āļ—ี่āļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāļัāļ™āđāļžāļĢ่āļŦāļĨāļēāļĒāđƒāļ™āļ§āļ‡āļāļēāļĢāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđƒāļ™āļŦāļĨāļēāļĒāļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāļ—ั่āļ§āđ‚āļĨāļāļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡ (Brain Based Learning) āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄāļēāļ

             Project Approach āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĢูāļ›āđāļšāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āđ‚āļĨāļāđāļŦ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āļˆāļĢิāļ‡āđāļĨāļ°āļžāļšāđ€āļŦ็āļ™āđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĻึāļāļĐāļēāđ„āļ”้āđ‚āļ”āļĒāļ‡่āļēāļĒ āļ—ั้āļ‡āļ—ี่āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļ—ี่āļš้āļēāļ™ āđāļĨāļ°āđƒāļ™āļŠุāļĄāļŠāļ™ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach āļ™ี้ āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļāđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ­ัāļ™āđ€āļ›็āļ™āļĢāļēāļāļāļēāļ™āļ—ี่āđāļ‚็āļ‡āđāļāļĢ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļĨāļ­āļ”āļŠีāļ§ิāļ•āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™ั้āļ™ Project Approach āļĒัāļ‡āļ•ั้āļ‡āļ­āļĒู่āļšāļ™āļĢāļēāļāļāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ—āļĪāļĐāļŽีāļžāļŦุāļ›ัāļāļāļē (Multiple Intelligence) āđāļĨāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļžัāļ’āļ™āļēāļˆิāļ• 5 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ (Five Minds of the Future) āļ”้āļ§āļĒ āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach āļĄีāļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāļ„āļĨ้āļēāļĒāļ„āļĨึāļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Constructionism āļ”้āļ§āļĒāđāļ•่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļัāļšāđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒāļŦāļĢืāļ­āđ€āļ”็āļāļ­āļ™ุāļšāļēāļĨāđ„āļ”้

āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach āļ•āļēāļĄāļĢูāļ›āđāļšāļšāļ‚āļ­āļ‡ Lillian Katz āđāļĨāļ° Sylvia Chard āļĄี 3 āļĢāļ°āļĒāļ° āļ”ัāļ‡āļ™ี้

āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่1 – āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™

          āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĨืāļ­āļāļ§่āļēāļˆāļ°āļĻึāļāļĐāļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ­āļ°āđ„āļĢ āđ‚āļ”āļĒāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āđ€āļ”็āļāđ†āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļ§่āļē āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨ้āļ§āļš้āļēāļ‡ āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ† āļ”้āļ§āļĒāļ§ิāļ˜ีāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļŠ่āļ™ āļ§āļēāļ” āļ›ั้āļ™ āļˆāļģāļĨāļ­āļ‡ āļŊāļĨāļŊ āđ€āļ”็āļāđ†āļšāļ­āļāļ‚้āļ­āļŠāļ‡āļŠัāļĒāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļĄีāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđāļĨāļ°āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļĢุāļ›āļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāđƒāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļŠืāļšāļ„้āļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้ āđāļĨāļ°āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™ āđ€āļ”็āļāđ†āļžูāļ”āļ„ุāļĒāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ§่āļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļŠืāļšāļ„้āļ™āđ„āļ”้āļ™ั้āļ™ āļ™่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ†āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļ„āļēāļ”āļ„āļ°āđ€āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ§้ āđ€āļžื่āļ­āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđƒāļ™āļ āļēāļĒāļŦāļĨัāļ‡

Project Approach āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่2 – āļāļēāļĢāļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้

          āļ„āļĢูāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ†āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ„āļ›āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļģāļĢāļ§āļˆ āļŠืāļšāļ„้āļ™āđ„āļ”้ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŦāļēāļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļĢāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠี่āļĒāļ§āļŠāļēāļāđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ—ี่āļˆāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ”้ āļĄāļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļัāļšāđ€āļ”็āļāđ† āđ€āļ”็āļāđ†āđƒāļŠ้āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­āđāļĨāļ°āļ„āļ­āļĄāļžิāļ§āđ€āļ•āļ­āļĢ์āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™āļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­ āđƒāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļ™āļ§āļ‡āļāļĨāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢāļ°āļŠุāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™ āđāļĨāļ°āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļĢāļēāļĒāļ‡āļēāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ„้āļ™āļžāļšāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡āđ†āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļĒāļ° āļ„āļĢูāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ–āļēāļĄāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āđ„āļ”้āļ„้āļ™āļžāļšāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļŦāļĢืāļ­āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒ āđ€āļ”็āļāđ†āļ§āļēāļ”āļ āļēāļž āļ–่āļēāļĒāļ āļēāļž āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļ„āļģāđāļĨāļ°āļ›้āļēāļĒāļ•่āļēāļ‡āđ† āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļāļĢāļēāļŸāđāļĨāļ°āļŦāļĢืāļ­āđāļœāļ™āļ ูāļĄิāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ§ัāļ”āđāļĨāļ°āļ™ัāļš āđāļĨ้āļ§āđ€āļ”็āļāđ†āļ็āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļˆāļģāļĨāļ­āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļัāļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļĒāđ† āđ€āļ”็āļāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āđāļĨāļ°āđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄāļŦāļĢืāļ­āļ—āļģāļˆāļģāļĨāļ­āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđƒāļŦ้āļ”ีāļ‚ึ้āļ™āļāļ§่āļēāđ€āļ”ิāļĄāđ„āļ›āđ„āļ”้āđ€āļĢื่āļ­āļĒāđ†āļ”้āļ§āļĒ

Project Approach āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่3 – āļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ› Project

           āđ€āļ”็āļāđ†āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļัāļ™āļ–ึāļ‡āļŦāļĨัāļāļāļēāļ™āļ•่āļēāļ‡āđ†āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđ„āļ”้āļŠืāļšāđāļĨāļ°āļ„้āļ™āļžāļšāļ—ี่āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ•ั้āļ‡āđ„āļ§้āđ„āļ”้ āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāđ†āļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āļ§่āļēāļ•āļĢāļ‡āļัāļ™āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļšāļัāļšāļāļēāļĢāļ„āļēāļ”āļ„āļ°āđ€āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āļ—ี่āļ—āļģāđ„āļ§้āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļĢāļ°āļĒāļ°āđāļĢāļāļ”้āļ§āļĒ āđ€āļ”็āļāđ†āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦ้āļœู้āļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ† āđāļĨāļ°āļšุāļ„āļ„āļĨāļ­ื่āļ™āđ†āđ„āļ”้āđ€āļŦ็āļ™ āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ„้āļ™āļžāļšāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđ€āļ”็āļāđ†āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āđ€āļžื่āļ­āđāļš่āļ‡āļ›ัāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĢāļēāļ§āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļš “ Project Approach ” āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ† āļ„āļĢูāļˆāļ°āđ„āļ”้āļŠ่āļ§āļĒāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ™ัāļāļŠืāļšāļĢุ่āļ™āļˆิ๋āļ§āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āđāļĨāļ°āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĢāļēāļ§āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ†āļ—āļģ āđāļĨāļ°āļ„้āļ™āļžāļšāļัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļŠāļ™ุāļāļŠāļ™āļēāļ™ āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™āđāļĨāļ°āļ āļēāļ„āļ ูāļĄิāđƒāļˆ

💎 āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļš “ Project Approach ” āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āđ€āļĢื่āļ­āļ‡ āļŠ้āļēāļ‡



āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 1 
- āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļĨืāļ­āļāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļˆāļ°āļĻึāļāļĐāļē āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāļ„āļ­āļĒāđāļ™āļ°āļ™āļģ
- āļ„āļĢูāļ–āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠ้āļēāļ‡
- āļ–āļēāļĄāļ„āļģāļ–āļēāļĄāļ§่āļēāđ€āļ”็āļāđ†āļ­āļĒāļēāļāļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ­āļ°āđ„āļĢāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠ้āļēāļ‡ āđāļĨāļ°āļŦāļēāļ§ิāļ˜ีāļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļš
- āļ„āļĢูāļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ†
āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 2 
- āļ„āļĢูāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŠ้āļēāļ‡āļัāļšāđ€āļ”็āļāđ†āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļžāļēāđ„āļ›āļŠāļ§āļ™āļŠัāļ•āļ§์ āđāļĨāļ°āđ€āļŠิāļāļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļĢāļ—ี่āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŠ้āļēāļ‡āļĄāļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้
- āļ„āļĢูāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĄāļēāļˆัāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™
āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 3
- āļ„āļĢูāļˆัāļ”āļ™ิāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŠ้āļēāļ‡ āļ•āļēāļĄāļĄุāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡āđ†
- āļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ
- āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ” Project āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŠ้āļēāļ‡

👉 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš STEM

         STEM āļ„ืāļ­ āđ€āļ›็āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļāļĨุ่āļĄāļŠāļēāļĢāļ°āđāļĨāļ°āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āļ—ั้āļ‡ 4 āļŠāļēāļĢāļ° āļ­ัāļ™āđ„āļ”้āđāļ่ āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ‚āļ”āļĒāļ™āļģāļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļ‚āļ­āļ‡āđāļ•่ āļĨāļ°āļŠāļēāļĢāļ°āļ§ิāļŠāļēāđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļŦ้āļัāļšāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄāļēāļœāļŠāļĄāļœāļŠāļēāļ™āļัāļ™āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđāļĨāļˆāļģāđ€āļ›็āļ™ āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĒ่āļ­āļŠื่āļ­āļ•ัāļ§āļ­ัāļāļĐāļĢāļ•ัāļ§āđāļĢāļāļ‚āļ­āļ‡ 4 āļŠāļēāļĢāļ°āđ€āļ‚้āļēāļ”้āļ§āļĒāļัāļ™ āļ™ั่āļ™āļ„ืāļ­ 



Science(āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์) āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļœ่āļēāļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļāļ§่āļē āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŠืāļšāđ€āļŠāļēāļ°āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ (InquiryProcess) āļ—ี่āļˆāļ°āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™ 
  1. āļ‚ั้āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆ āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļ‚้āļēāļŠู่āļšāļ—āđ€āļĢีāļĒāļ™  
  2. āļ‚ั้āļ™āļŠāļģāļĢāļ§āļˆāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ„้āļ™āļŦāļē  
  3. āļ‚ั้āļ™āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļ‚้āļ­āļŠāļĢุāļ›   
  4. āļ‚ั้āļ™āļ‚āļĒāļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ™āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļĄāļēāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”ิāļĄāļŦāļĢืāļ­āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ—ี่āđ„āļ”้āļ„้āļ™āļ„āļ§้āļēāđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄ āļ‚ึ้āļ™ 
  5. āļ‚ั้āļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ•่āļēāļ‡āđ† āļ§่āļēāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢ āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļ°āđ„āļĢāļš้āļēāļ‡ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āđāļĨāļ°āļĄāļēāļāļ™้āļ­āļĒāđ€āļžีāļĒāļ‡āđƒāļ”

āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี (Technology) āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļĨāļ°āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี (2557) āļĢāļ°āļšุāļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āđƒāļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒีāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 7 āļ‚ั้āļ™āļ”ัāļ‡āļ™ี้ 
  1. āļāļģāļŦāļ™āļ”āļ›ัāļāļŦāļēāļŦāļĢืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ 
  2. āļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āđ‚āļ”āļĒāļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļˆāļēāļāļ•āļģāļĢāļē āļ§āļēāļĢāļŠāļēāļĢ āļšāļ—āļ„āļ§āļēāļĄ āļ­ิāļ™āđ€āļ—āļ­āļĢ์āđ€āļ™็āļ• 
  3. āđ€āļĨืāļ­āļāļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāđ€āļĨืāļ­āļāļ§ิāļ˜ีāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāđāļĨāļ°āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē 
  4. āļ­āļ­āļāđāļšāļšāđāļĨāļ°āļ›āļิāļšัāļ•ิāļāļēāļĢ 
  5. āļ—āļ”āļŠāļ­āļš āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļ§่āļēāļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āļŦāļĢืāļ­āļ§ิāļ˜ีāļ—ี่āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ‚ึ้āļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđ„āļ”้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ 
  6. āļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āđāļ้āđ„āļ‚ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āļ§่āļēāļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āļŦāļĢืāļ­āļ§ิāļ˜ีāļ—ี่āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ‚ึ้āļ™āļˆāļ°āļ›āļĢัāļšāđāļ้āđ„āļ‚āļŠ่āļ§āļ™āđƒāļ” 
  7. āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨāļ§่āļēāļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āļŦāļĢืāļ­āļ§ิāļ˜ีāļ—ี่āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ‚ึ้āļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđ„āļ”้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่

āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์(Engineering)  āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ‚āļ­āļ‡āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļ”ัāļ‡āļ™ี้ 
  1.āļāļģāļŦāļ™āļ”āļ›ัāļāļŦāļē āļŦāļĢืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ 
  2.āļŦāļēāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē 
  3.āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļŽิāļšัāļ•ิāđ€āļžื่āļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē 
  4.āļ—āļ”āļŠāļ­āļšāđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨ

āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ (Mathematics)  āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļŠāļēāļĢāļ°āđāļĨāļ°āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āļˆāļ°āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĨุāļĄāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļˆāļģāļ™āļ§āļ™āđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ āļāļēāļĢāļ§ัāļ” āđ€āļĢāļ‚āļēāļ„āļ“ิāļ• āļžีāļŠāļ„āļ“ิāļ• āļāļēāļĢāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ™่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™ āđāļĨāļ° āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์

āļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĢāļ°āļ”ัāļšāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ
          āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĢāļ°āļ”ัāļšāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŠāļ āļēāļžāļāļēāļĢāļ“์āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļˆāļĢิāļ‡ (Active Learning) āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŠ้āļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļŠāļēāļ‚āļēāļ§ิāļŠāļē āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āđāļĨāļ°āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđƒāļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļĄีāļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ 5 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢāđ„āļ”้āđāļ่ 
   (1) āļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢ 
   (2) āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ§ิāļŠāļēāļ—ั้āļ‡ 4 āļัāļšāļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģ āļ­āļēāļŠีāļž 
   (3) āļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āđƒāļ™āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21 
   (4) āļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļŦ้āļ—้āļēāļ—āļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ 
   (5) āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้ āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠืāļšāļ„้āļ™ āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™ āđāļĨāļ°āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ—ี่āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļē  āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์ āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļˆāļĢิāļ‡āļ„āļ§āļšāļ„ู่āļัāļšāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄ āļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™ āļāļēāļĢāļĢāļ§āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āđāļĨāļ°āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āļ‚้āļ­āļ„้āļ™āļžāļšāđƒāļŦāļĄ่āđ† āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļĢāļ°āļ”ัāļš āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ

💎 āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ STEM āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢืāļ­āļšāļĢāļĢāļ—ุāļāļŠิāļ™āļ„้āļē






Self evaluation

👉  āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ„่āļ° āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒ āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļŸัāļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™

Evaluate friends

👉   āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļē āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļŸัāļ‡āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์ āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āļ„่āļ° āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļžāļĢ้āļ­āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ”ีāļ„่āļ°

Evaluate the teacher

👉  āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒāđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ”ีāļ„่āļ° āđāļĨāļ°āļ„āļ­āļĒāđāļ™āļ°āļ™āļģāđ€āļ—āļ„āļ™ิāļ„āļ•่āļēāļ‡āđ†āđƒāļŦ้āļัāļšāļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļŠāļĄāļ­āļ„่āļ°



āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™