āļ§ัāļ™āļžุāļ˜āļ—ี่ 25 āļัāļ™āļĒāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

Learning log 7

Monday,23 Sebtember, 2019

💎 the knowledge gained

āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļš “ Project Approach ” āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2 : āđ€āļĢื่āļ­āļ‡ āļ™āļĄ






āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ STEM āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢืāļ­āļšāļĢāļĢāļ—ุāļāļŠิāļ™āļ„้āļē







👉 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš  Executive Function (EF)

EF āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āđ€āļžื่āļ­āļŠีāļ§ิāļ•āļ—ี่āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ

             EF (Executive Functions) āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Mental process) āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āđƒāļˆāļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™ āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆāļģāđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļāđƒāļŠ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ•āļ­āļ™āļˆāļ™āļšāļĢāļĢāļĨุāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์āđ€āļĢāļēāļ—ุāļāļ„āļ™āļ•้āļ­āļ‡āđƒāļŠ้ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļĒิ่āļ‡āļ•่āļ­āļ—ั้āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļĄีāļŠีāļ§ิāļ•āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§ āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ™ี้āļ™ัāļāļ§ิāļŠāļēāļāļēāļĢāļĢāļ°āļ”ัāļšāđ‚āļĨāļāļŠี้āđāļĨ้āļ§āļ§่āļē āļŠāļģāļ„ัāļāļāļ§่āļē IQ
            āļ—ั้āļ‡āļ™ี้ āļĄีāļ‡āļēāļ™āļ§ิāļˆัāļĒāļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļ§่āļē āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ัāļĒ 3-6 āļ›ีāļ™ี้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ•āđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļŠāļĄāļ­āļ‡āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้ āļž้āļ™āļˆāļēāļāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้āđ„āļ›āļ–ึāļ‡āļ§ัāļĒāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļ§ัāļĒāļĢุ่āļ™ āļŦāļĢืāļ­āļ§ัāļĒāļœู้āđƒāļŦāļ่āļ•āļ­āļ™āļ•้āļ™ āđāļĄ้āļˆāļ°āļĒัāļ‡āļžัāļ’āļ™āļēāđ„āļ”้ āđāļ•่āļ็āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ”ีāđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļ‡āļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ

Executive Functions (EF) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ—ัāļāļĐāļ° 9 āļ”้āļēāļ™ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ

1.Working memory āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āļ›āļĢāļ°āļĄāļ§āļĨ āđāļĨāļ°āļ”ึāļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ี่āđ€āļ็āļšāđƒāļ™āļ„āļĨัāļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāļ­āļ­āļāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ•āļēāļĄāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ
2.Inhibitory Control āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļĢāļ‡āļ›āļĢāļēāļĢāļ–āļ™āļēāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŦāļĒุāļ”āļĒั้āļ‡āļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđ„āļ”้āđƒāļ™āļāļēāļĨāđ€āļ—āļĻāļ°āļ—ี่āļŠāļĄāļ„āļ§āļĢ āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļ‚āļēāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļŠั่āļ‡āđƒāļˆ āļ็āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™ “āļĢāļ–āļ—ี่āļ‚āļēāļ”āđ€āļšāļĢāļ”
3.Shift āļŦāļĢืāļ­ Cognitive Flexibility āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ›āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļžāļĨิāļāđāļžāļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™ āđ€āļŦ็āļ™āļ—āļēāļ‡āļ­āļ­āļāđƒāļŦāļĄ่āđ† āđāļĨāļ°āļ„ิāļ”āļ™āļ­āļāļāļĢāļ­āļš”āđ„āļ”้
4.Focus / Attention āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļĄุ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļ
5.Emotional Control āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŦāļ‡āļēāđ„āļ”้ āļĄีāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĄั่āļ™āļ„āļ‡ āđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ—ี่āđ„āļĄ่āļĢāļšāļāļ§āļ™āļœู้āļ­ื่āļ™
6.Planning and Organizing āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢิ่āļĄāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡ āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđāļ•āļāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™
7.Self -Monitoring āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĢู้āļ•ัāļ§āļ§่āļēāļāļģāļĨัāļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ„āļ”้āļœāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ
8.Initiating āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ—ี่āļ„ิāļ”āđ€āļĄื่āļ­āļ„ิāļ”āđāļĨ้āļ§āļ็āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡
9. Goal-Directed Persistence āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āđ€āļĄื่āļ­āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđāļĨ้āļ§ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļšāļēāļāļšั่āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄีāļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđƒāļ”āđ†āļ็āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ่āļēāļŸัāļ™āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ

āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ Executive Functions (EF) āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļ­āļĢāļēāļ‡āļĢāļ–āđ„āļŸāđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠ้āļŦāļĨāļ­āļ”






āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ Executive Functions (EF) āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‰ีāļāļāļĢāļ°āļ”āļēāļĐāđƒāļŦ้āļĒāļēāļ§āļ—ี่āļŠุāļ”




👉 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี (Montessori)


         āđ€āļ›็āļ™āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļŦāļĨัāļāļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āđāļĨāļ°āļ‹ึāļĄāļ‹ัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļĢāļ­āļš āđ† āļ•ัāļ§ āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ­āļĒāļēāļāļĢู้ āļ­āļĒāļēāļāđ€āļŦ็āļ™āđāļĨāļ°āđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ­āļĒāļēāļāļĢู้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิ āļĄีāļ§ิāļ™ัāļĒāđƒāļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļิāļ”āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ—ุāļāđ†āļ”้āļēāļ™āđƒāļ™āđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™ 
         āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่āļˆāļ°āđ€āļĢิ่āļĄāļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĢูāļ›āļ˜āļĢāļĢāļĄāđ„āļ›āļŠู่āđāļšāļšāļ™āļēāļĄāļ˜āļĢāļĢāļĄāļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļžัāļ’āļ™āļēāļ—āļēāļ‡āļ”้āļēāļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠีāļ§ิāļ• āļ‡āļēāļ™āļ§ิāļŠāļēāļāļēāļĢ āđāļĨāļ°āļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒ āļāļēāļĢāļ—āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ°āļ­āļēāļ”  āđāļĨāļ°āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āđ„āļ”้āļŦāļĨāļēāļĒāļĢูāļ›āđāļšāļš āđ€āļŠ่āļ™ āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ—āļēāļ‡āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ—āļēāļ‡āļ āļēāļĐāļēāđāļĨāļ°āļŦāļĨัāļāļ āļēāļĐāļē āļāļēāļĢāļĄāļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™ āļāļēāļĢāļŠิāļĄāļĢāļŠ āļāļēāļĢāđ„āļ”้āļĒิāļ™ āļāļēāļĢāļ”āļĄāļāļĨิ่āļ™ āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāļ—ี่āđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™
 āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđ€āļ›็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠ่āļ§āļĒāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļžāļ­āđƒāļˆāđ€āļĄื่āļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ„āļ”้āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āđƒāļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļ—ี่āđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļ§āļēāļ‡āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์ āđ€āļžื่āļ­āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āļˆัāļ”āđ€āļ็āļšāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđ€āļ‚้āļēāļ—ี่āđƒāļŦ้āđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒāđ€āļĄื่āļ­āđ€āļĨ่āļ™āđ€āļŠāļĢ็āļˆāđāļĨ้āļ§ āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™

āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่
- āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāļ™ัāļšāļ–ืāļ­
- āļˆิāļ•āļ‹ึāļĄāļ‹ัāļš
- āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļĨัāļāļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ•
- āļāļēāļĢāđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ
- āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡
- āļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨ


āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี (Montessori) āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 : āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĢูāļ›āļ—āļĢāļ‡āđ€āļĢāļ‚āļēāļ„āļ“ิāļ•




āļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี (Montessori) āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2 : āļ–ุāļ‡āļœ้āļēāļ›āļĢิāļĻāļ™āļē






āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠุāļ”āļ—้āļēāļĒāđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ—āļģ Cooking āļŦāļ™่āļ§āļĒ āđ„āļ‚่

āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1 āđ€āļĄāļ™ู āđāļāļ‡āļˆืāļ”āđ€āļ•้āļēāļŦู้āđ„āļ‚่āļ™้āļģ




āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2 āđ€āļĄāļ™ู āļœัāļ”āļĄāļēāļĄ่āļēāđƒāļŠ่āđ„āļ‚่




āļāļĨ่āļĄāļ—ี่ 3 āđ€āļĄāļ™ู āļ‚āļ™āļĄāļ›ัāļ‡āļŠุāļ›āđ„āļ‚่







Self evaluation

👉  āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ„่āļ° āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒ āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĄāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ”ีāļ„่āļ°

Evaluate friends

👉   āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļē āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļŸัāļ‡āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์ āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āļ„่āļ° āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļžāļĢ้āļ­āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ”ีāļ„่āļ°

Evaluate the teacher

👉  āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒāđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ”ีāļ„่āļ° āđāļĨāļ°āļ„āļ­āļĒāđāļ™āļ°āļ™āļģāđ€āļ—āļ„āļ™ิāļ„āļ•่āļēāļ‡āđ†āđƒāļŦ้āļัāļšāļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļŠāļĄāļ­āļ„่āļ°


āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™